Chào mừng đến với Website trường THPT Bà Rịa

Thư viện - Thiết bị

I.GIỚI THIỆU VỀ THƯ VIỆN

          Thư viện trường THPT Bà Rịa thành lập năm 2008 được xây dựng trên một diện tích khá rộng, các phòng, kho được tách riêng biệt. Gồm kho sách, phòng đọc học sinh, phòng đọc giáo viên.

            Với diện tích kho sách : 35 m2, diện tích phòng đọc học sinh 96 m2, diện tích phòng đọc giáo viên : 65 m2. Thư viện trường đã đảm bảo tốt những nhu cầu thiết yếu như cao ráo, thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế, giá sách, tủ, kệ…

            Gồm 96 chỗ ngồi cho học sinh và 24chỗ ngồi cho giáo viên. Thư viện được bố trí một máy vi tính và một phần mềm quản lý thư viện ( Prelibrary )

Hiện nay thư viện  đã có vốn tài liệu lên tới hơn 12 ngàn cuốn, trong đó sách tham khảo là 8.929 bản, sách giáo viên : 2580 bản, sách giáo khoa : 1087 bản. Hằng năm thư viện được bổ sung sách, báo, tạp chí thường xuyên.

Thư viện có 6 loại báo và tạp chí. Hiện nay thư viện đang trong quá trình xây dựng thư viện điện tử với mong muốn ngày càng phục vụ tốt hơn cho công   cuộc đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng nhu cầu  đọc và mượn sách của giáo viên, học sinh.

 II. CHỨC NĂNG-NHIỆM VỤ

          Theo QĐ 61/1998/QĐ/BGD&ĐT  ngày 6/11/1998 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo

            Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới trong các thành viên của nhà trường.

            Thư viện trường phổ thông thuộc thư viện Khoa học chuyên ngành Giáo dục và Đào tạo, nằm trong hệ thống thư viện chung và thực hiện nghiêm chỉnh những văn bản quy phạm pháp luật về công tác thư viện của Nhà nước.

  Nhiệm vụ cơ bản của thư viện trường học :

- Cung cấp cho giáo viên, học sinh đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo đọc thêm, sách nghiệp vụ , các  loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu và các sách báo cần thiết khác, nhằm góp phần nâng cao chấtlượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và học sinh.

- Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh những sách báo cần thiết của Đảng, Nhà nước và của Ngành Giáo dục và Đào tạo, phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của  các bộ môn khoa học, góp phần vào việc  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

- Tổ chức, thu hút toàn thể giáo viên, học sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy học; tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp họ chọn sách, đọc sách có hệ thống, gây thói quen tự đọc sách báo, biết cách sử dụng bộ máy tra cứu sách, tra cứu thư mục nhằm sử dụng triệt để kho sách, nhất là các sách nghiệp vụ và  sách tham khảo .

- Phối hợp hoạt động với các thư viện trong ngành {thư viện các viện nghiên cứu giáo dục, các trường đại học , cao đẳng, THCN } và các thư viện địa phương , các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, các nhà tài trợ...nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách và các sách báo, tạp chí, tư liệu để đảm bảo nguồn bổ sung , làm phong phú nội dung kho sách và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật thư viện.

- Tổ chức quản lý theo đúng nghiệp vụ thư viện, có sổ sách quản lý chặt chẽ, bảo quản giữ gìn sách báo tránh hư hỏng, mất mát; thường xuyên thanh lọc sách báo cũ, rách nát, lạc hậu, kịp thời bổ sung các loại sách, tài liệu, tư liệu mới ( kể cả băng hình, băng tiếng, đĩa CD-ROM, tranh ảnh và bản đồ giáo dục); sử dụng và quản lý chặt chẽ kinh phí thư viện thu được theo đúng mục đích; có kế hoạch chủ động đón đầu tiếp thu sự phát triển của mạng lưới thông tin-thư viện điện tử, từng buớc đưa các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý thư viện phục vụ bạn đọc.

                III.HƯỚNG DẪN MƯỢN TÀI LIỆU 

1.Thủ tục mượn tài liệu:

- Xuất trình thẻ tại quầy thủ thư.

- Gửi giỏ( nếu có)

2.     Đối với báo, tạp chí:

 - Chỉ được đọc tại chỗ.

- Lấy báo, tạp chí trên kệ đọc.

- Sau khi đọc xong đặt lại vị trí cũ.

3.     Đối với tài liệu tra cứu:

- Chỉ được phép tra cứu tại chỗ mà không được mượn về nhà.

4.     Đối với tài liệu mượn về nhà:

- Xuất trình thẻ tại quầy thủ thư

- Trả sách( nếu có)

- Vào kho tìm sách

- Đặt thẻ của mình lên cuốn sách đã chọn

- Sau khi cán bộ thư viện làm xong thủ tục, nhận lại sách và thẻ.

NỘI QUI HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN

ĐIỀU 1 : Giữ gìn trật tự, im lặng và vệ sinh chung

ĐIỀU 2 : Có thẻ thư viện mới được mượn sách. Mỗi lần mượn không quá 3 cuốn, thời hạn mượn 20 ngày. Quá thời hạn trên phải xin gia hạn, chưa trả sách không được phép mượn tiếp.

ĐIỀU 3 : Báo, tạp chí, từ điển, sách quí hiếm chỉ được sử dụng tại chỗ

ĐIỀU 4 : Giữ gìn sách báo cẩn thận :  không làm rách nát, không viết vào sách báo. Làm mất sách phải đền sách mới hoặc đền tiền gấp 3 giá trị thực tế. Nếu làm hư hỏng, tùy mức độ phải bồi thường thỏa đáng.

ĐIỀU 5 : Mỗi học kì nhà trường xét duyệt khen thưởng cho các bạn đọc sử dụng thường xuyên và có nhiều đóng góp cho thư viện.

-          Thời gian mở cửa :

                                                Sáng : 7h30 - > 11h

                                                Chiều : 14h - > 16h 30

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 27
  • Trong tuần: 1855
  • Tất cả: 247538